Quả ngọt sau 7 năm tìm con của người cha mắc tình trạng “vô tinh”

Không có tinh trùng (vô tinh) là rối loạn sinh tinh nặng nề nhất ở nam giới. Hiện này, với sự phát triển vượt bậc của y khoa hiện đại, bệnh nhân mắc bệnh lý này hoàn toàn có cơ hội có con. Minh chứng vừa qua, tại Đơn vị hỗ trợ sinh sản IVFMD Buôn Ma Thuột, gia đình anh chị N.H.P đã vui mừng đón hai em bé một trai một gái khỏe mạnh và kháu khỉnh ra đời sau hành trình 7 năm ròng rã tìm con.

Không có tinh trùng (vô tinh) là gì?

Vô tinh là tình trạng không có tinh trùng trong mẫu xuất tinh (xuất tinh không có tinh trùng), được xác định sau khi quay ly tâm mẫu ít nhất 2 lần, trong khoảng thời gian cách nhau 1 tháng. Tỉ lệ nam giới không có tinh trùng xấp xỉ 1%, chiếm khoảng 10-15% nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

Có hai nguyên nhân đàn ông không có tinh trùng chính, đó là: do tắc nghẽn đường đi của tinh trùng và không tắc nghẽn đường đi của tinh trùng.

∗ Nguyên nhân không tắc nghẽn:

  • Các vấn đề liên quan đến vùng dưới đồi – tuyến yên. Khi các bệnh lý xảy ra ở vùng này, có thể gây rối loạn trong việc giải phóng và ức chế các nội tiết tố của tuyến yên. Nó có thể làm suy giảm sự phát triển và chức năng của tinh hoàn và giảm sản xuất tinh trùng.
  • Một số bệnh di truyền, bao gồm các hội chứng bất thường về số lượng nhiễm sắc thể (như Hội chứng Klinefelter, Hội chứng Down, Hội chứng Noonan,…) hoặc cấu trúc nhiễm sắc thể (như Hội chứng Kallmann, mất đoạn nhiễm sắc thể Y, nhiễm sắc thể Y có 2 tâm động,…) cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng không có tinh trùng. 
  • Vô tinh do nguyên nhân bắt nguồn từ tinh hoàn: không có tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng sống, tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng trưởng thành hoàn toàn, teo tinh hoàn sau khi bị quai bị,… 

∗ Nguyên nhân không có tinh trùng do tắc nghẽn: Là do sự xuất hiện các bế tắc tại nhiều vị trí khác nhau như ống dẫn tinh, ống phóng tinh, mào tinh, ống phóng tinh dẫn tới tinh trùng bị nghẽn lại.

Hành trình 7 năm tìm con của người cha mắc tình trạng vô tinh

Vợ chồng chị P.T.M.N.và anh N.H.P. lớn tuổi, vô sinh 7 năm, với nguyên nhân vô sinh được xác định do người chồng không có tinh trùng trong tinh dịch do tắc nghẽn. Vào năm 2019, vợ chồng chị P.T.M.N đã bắt đầu hành trình tìm con với lần mổ nối ống dẫn tinh tại một cơ sở y tế nhưng thất bại. Điều này đã ảnh hưởng khá lớn đến tinh thần của cả hai nên anh chị quyết định nghỉ ngơi 2 năm để có sự chuẩn bị tốt hơn.

Đến năm 2021, vợ chồng anh chị đã tiếp tục thăm khám và thực hiện PESA (Hút tinh trùng mào tinh qua da) cho chồng chị, kết quả kiểm tra đã có tinh trùng. Trước tín hiệu khả quan, vợ chồng anh chị có thêm động lực và tiếp tục gửi gắm hy vọng để thực hiện các bước tiếp theo tại Đơn vị hỗ trợ sinh sản IVFMD Buôn Ma Thuột. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ IVFMD BMT kết luận dự trữ buồng trứng của vợ giảm do lớn tuổi và siêu âm vào đầu chu kỳ được 07 nang noãn (trứng) thứ cấp. Còn đối với người chồng, mào tinh bị tổn thương do trước đây đã thực hiện PESA. Vậy nên phương pháp tối ưu được lựa chọn cho là lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng phẫu thuật xẻ tinh hoàn, tinh hoàn được bộc lộ, các mẫu mô tinh hoàn được lấy ra và tách tìm tinh trùng (TESE: testicular sperm extraction).

ThS.BS Lê Huy Khải - Trưởng đơn vị IVFMD BMT đang thực hiện thủ thuật TESE

Vợ chồng chị đã đồng ý phối hợp cùng bác sĩ IVFMD Buôn Ma Thuột với niềm tin sẽ gặt được quả ngọt. Bước đầu chị P.T.M.N đã được các bác sĩ tiêm thuốc kích trứng và chọc hút được 9 noãn, tuy nhiên kết quả của chồng chị không khả quan, khi cả 2 lần lấy mẫu ở tinh hoàn, tinh trùng gần như bất động. Sự lo lắng bao trùm cả Ekip, thật may mắn sau khi thay đổi vị trí lấy mẫu, kết quả đã lấy được 5 mẫu đủ tinh trùng để thụ tinh. Thành công bước đầu diễn ra như dự kiến của Ekip. Niềm vui nhân đôi, khi cả năm phôi đều ở giai đoạn phân chia (phôi ngày 3). Tuy nhiên, với tình trạng của hai vợ chồng, các bác sĩ đã phải thảo luận để tìm phương án sử dụng số phôi 1 này tối ưu nhất. Ekip đã quyết định trữ lại toàn bộ mà không nuôi lên giai đoạn phôi nang và tiến hành chuyển phôi lần 1.

Thử thách lại tiếp tục đến với vợ chồng chị vì phôi chuyển lần 1 không thành công mặc dù đây là một phôi tốt nhất trong 5 phôi. Tất cả tự tin của hai vợ chồng lại một lần nữa sụp đổ. Trong lúc buồn bã thất vọng nhất, sự động viên tận tình của các bác sĩ chính là liều thuốc để vực dậy tinh thần và hy vọng để anh chị đồng ý chuyển phôi lần 2.  Ngày nhận kết quả, cả hai vợ chồng dường như không tin nổi đây là sự thật, nghẹn ngào trong nước mắt khi biết tin không phải chỉ có một mà là xuất hiện cả 2 phôi thai. Vậy là sự nỗ lực của anh chị cùng ekip IVFMD BMT đã được đền đáp xứng đáng.

Hạnh phúc vỡ òa khi nhận được tin chị mang thai lâm sàng

Thời điểm này cân nặng của chị chỉ có 47kg, nhưng thật may mắn hành trình mang thai của chị với sự đồng hành của các bác sĩ đã diễn ra thuận lợi. khỏe mạnh. Niềm vui được nhân lên gấp bội khi trong lần siêu âm anh chị biết được song thai khác trứng là 1 bé trai và 1 bé gái. Ngày vượt cạn các bác sĩ luôn túc trực bên cạnh hỗ trợ, hai bé ra đời trong niềm hạnh phúc vô cùng của gia đình và Bệnh viện. Bé gái cân nặng 2,7kg, bé trai nặng 2,6kg. 

“5 năm, 10 năm hay lâu hơn nữa khi hy vọng vẫn còn thì hãy cứ cho mình cơ hội, vì biết đâu hy vọng nhỏ lại mang đến cho mình hạnh phúc to” – Đây là chia sẻ của chồng chị P.T.M.N sau 7 năm mong con mỏi mòn chia sẻ khi lần đầu được ôm “thiên thần bé bỏng” của mình trong lòng.

Thư cảm ơn gia đình gửi tặng BS Khải và IVFMD BMT

Đôi khi hạnh phúc trọn vẹn chỉ nằm cách chúng ta trong gang tấc, mong rằng thật nhiều ba mẹ đủ tự tin và mạnh mẽ để tìm được hạnh phúc gia đình trọn vẹn của chính mình.

IVFMD BMT - Đơn vị hỗ trợ sinh sản đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên

IVFMD Buôn Ma Thuột được xây dựng và vận hành theo chuẩn quốc tế. Đơn vị sở hữu đội ngũ bác sĩ, chuyên viên phôi học, nữ hộ sinh được đào tạo bài bản, dày dặn kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ, chuyển giao công nghệ toàn diện từ các chuyên gia đầu ngành về lâm sàng và kỹ thuật từ IVFMD – Bệnh viện Mỹ Đức Tp. HCM – là một trong những Bệnh viện điều trị số ca vô sinh hiếm muộn thành công nhất hiện nay.IVFMD Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động và thực hiện đầy đủ các kỹ thuật điều trị hiếm muộn hiện đại, chuyên sâu gồm: Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF); Bơm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI); Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI); Nuôi cấy phôi dài ngày; Hỗ trợ phôi thoát màng; Chuyển phôi đông lạnh; Xét nghiệm tinh dịch đồ; Đông lạnh noãn, phôi, tinh trùng; Thủ thuật nam khoa (MESA/PESA/TESE) và các kỹ thuật liên quan khác.

Đến đầu tháng 7/2023, Đơn vị IVFMD Buôn Ma Thuột đã chính thức hiện thực hóa ước mơ “tìm con” của các cặp vợ chồng hiếm muộn tại khu vực Tây Nguyên.Với sự ra đời khỏe mạnh của 40 em bé “ống nghiệm” tiếp theo tính đến thời điểm hiện tại. Thành quả đáng ghi nhận này đã giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn tại khu vực Tây Nguyên có nhiều niềm tin hơn trong việc điều trị hiếm muộn ngay tại quê hương, mà vẫn đảm bảo chất lượng điều trị với tỷ lệ thành công cao.

Để lại một bình luận