BUH PHẪU THUẬT ĐIỀU TRỊ PHỔI BIỆT TRÍ

BỆNH LÝ VỀ PHỔI HIẾM GẶP

Phổi biệt trí là một dị dạng bẩm sinh chiếm khoảng 6% các dị dạng ở phổi. Dị tật này xảy ra trong quá trình hình thành phổi ở thời kỳ bào thai, là một khối mô phổi bất thường không có chức năng hô hấp và được cấp máu bởi một hệ thống mạch máu riêng gọi là phổi biệt trí (vị trí riêng biệt). Bệnh thường có những biểu hiện như viêm phổi tái diễn nhiều lần, ho, đau ngực, diễn tiến nặng có thể suy hô hấp, nhiễm trùng, u phổi… Vừa qua, tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại lồng ngực – mạch máu đã phẫu thuật thành công, điều trị triệt để bệnh lý trên cho bệnh nhân.

Phổi biệt trí là gì?

Phổi biệt trí là một dị dạng bẩm sinh chiếm khoảng 6% các dị dạng ở phổi. Dị tật này xảy ra trong quá trình hình thành phổi ở thời kỳ bào thai. Một khối mô phổi phát triển bất thường, tách ra khỏi mô phổi bình thường xung quanh và không có chức năng hô hấp, được cấp máu bởi một hệ thống mạch máu riêng gọi là phổi biệt trí (vị trí riêng biệt).

Tùy theo vị trí mà dị dạng này được chia làm 2 loại:

  • Phổi biệt trí ngoại thùy: chiếm 25%
  • Phổ biệt trí nội thùy: chiếm 75%

Trong đó thể ngoại thùy thường được phát hiện sớm ở trẻ sơ sinh với các biểu hiện như suy hô hấp, tím tái, nhiễm trùng. Còn thể nội thùy thường gặp ở trẻ lớn hơn, thanh thiếu niên hoặc ở người lớn với biểu hiện hay gặp nhất là tình trạng viêm phổi tái diễn nhiều lần, ho và khó thở kéo dài dù được điều trị bằng nhiều loại thuốc. Trường hợp phổi biệt trí cả 2 bên phổi là cực kì hiếm.

Phương pháp điều trị

Phương pháp điều trị duy nhất và triệt để bệnh lý phổi biệt trí là phẫu thuật cắt bỏ phổi biệt lập trong thùy. Phẫu thuật viên sẽ cắt bỏ tổ chức phổi biệt lập cùng với thùy mà phổi biệt lập nằm trong đó, giữ lại tổ chức phổi lành xung quanh, nhất là trong trường hợp tổ chức phổi biệt lập chưa có nhiễm khuẩn.

Vừa qua, BUH tiếp nhận bệnh nhân nam vào viện với tình trạng sốt cao, khó thở. Qua khai thác tiền sử người bệnh lúc nhỏ rất hay gặp tình trạng viêm sốt tái diễn. Bệnh nhân được TS.BS Hoàng Văn Thiệp – BS chuyên khoa ngoại lồng ngực & mạch máu tiếp nhận thăm khám, đánh giá tình trạng và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết để chẩn đoán xác định. Với chẩn đoán phổi biệt trí, sau khi hội chẩn kỹ lưỡng, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ phần phổi biệt trí, điều trị triệt để cho bệnh nhân.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính khối phổi biệt trí

Được biết, trong quá trình phẫu thuật bộc lộ lồng ngực cho thấy cấu trúc giải phẫu dị dạng: Toàn bộ trung thất, tim và các mạch máu bị kéo lệch sang bên trái, không có rãnh liên thùy phân chia các thùy phổi. Toàn bộ phổi trái bị xơ hóa, teo hẹp và chỉ có 1 tĩnh mạch phổi dưới, các nhanh phế quản thì có nhánh phế quản phụ (phế quản của phổi biệt trí). Do đó BN được chẩn đoán xác định là dị dạng bẩm sinh phổi trái – phổi biệt trí trong thùy. Các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ, bóc tách toàn bộ thùy phổi trái bị teo; khéo léo và tỉ mỉ để bảo tồn toàn vẹn phần phổi khỏe mạnh cho bệnh nhân. Đây là một ca phẫu thuật phức tạp diễn ra trong 5 tiếng, các nguy cơ trong mổ được các phẫu thuật viên xử lý tốt, không cần truyền máu suốt quá trình thực hiện. Bệnh nhân sau mổ ổn định và được chuyển lên khoa điều trị để theo dõi hậu phẫu.

Ekip phẫu thuật

TS.BS Hoàng Văn Thiệp – BS chuyên khoa ngoại lồng ngực & mạch máu BUH khuyến nghị như sau: “Bệnh lý phổi biệt trí có những biểu hiện không đặc thù nên trong các trường hợp ho, sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đến các cơ sở y tế có đầy đủ các chuyên khoa và trang thiết bị chẩn đoán để được tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý dị dạng bẩm sinh ở phổi nếu có. Khi đã phát hiện được bệnh thì cần mổ sớm để tránh nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến các vùng phổi khỏe mạnh bình thường, dẫn đến các biến chứng nặng nề cho sức khỏe.”

TS.BS Hoàng Văn Thiệp thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật

Hiện nay, với đội ngũ các bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên môn cao, được đào đạo bài bản, kỹ thuật OCT đã và đang được thực hiện thường quy tại Khoa Nội Tim Mạch BUH.
 
Để được tư vấn trực tiếp và hoàn toàn miễn phí, Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ HOTLINE 1900 1147 (7h00 – 17h00, Thứ hai – Chủ nhật)

Để lại một bình luận