PHẪU THUẬT RÒ HẬU MÔN PHƯƠNG ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI BỆNH

Rò hậu môn là bệnh lý có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất là nam giới từ 30-50 tuổi. Đây là một bệnh lý lành tính, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây viêm nhiễm nặng xung quanh hậu môn và ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý người mắc, thậm chí gây ra các biến chứng nguy hiểm tính mạng. Phẫu thuật rò hậu môn là phương pháp điều trị hiệu quả giúp người bệnh loại bỏ các tổ chức lỗ rò, làm sạch ổ mũ và vị trí viêm, tạo điều kiện cho vết rò nhanh lành và tạo sẹo. 

Rò hậu môn là gì 

Rò hậu môn là hiện tượng các khe và nhú trong ống hậu môn bị nhiễm trùng khiến các tuyến giữa cơ thắt bị viêm, tụ mủ, sau đó vỡ ra tạo thành lỗ hoặc đường rò. Đây là một bệnh lý khá phổ biến, xảy ra ở vùng hậu môn và trực tràng, do một dạng nhiễm khuẩn mãn tính được phát triển từ ổ áp xe ở hậu môn – trực tràng gây nên. Bên trong các đường rò xuất hiện các tổ chức hạt phát sinh từ các phản ứng viêm. Người bệnh bị rò hậu môn sẽ xuất hiện những nốt nhỏ cạnh hậu môn. Các nốt này thường xuyên chảy dịch vàng kèm theo mùi hôi khó chịu. Việc xì hơi và phân khi đại tiện sẽ bị rỉ qua lỗ rò khiến hậu môn sưng nóng, căng rát, đau tức và xuất hiện mủ. 

Có nhiều nguyên nhân rò hậu môn, tuy nhiên bệnh chủ yếu là biến chứng sau phẫu thuật (như sau phẫu thuật cắt trĩ, cắt tầng sinh môn sau sinh…) hoặc từ bệnh lý khác gây nên (như áp xe hậu môn, vỡ trực tràng, vi khuẩn lao..)

Dựa vào tình trạng và vị trí của lỗ rò, rò hậu môn được phân thành các loại như sau:

  • Rò hậu môn hoàn toàn: có cả lỗ rò bên trong và bên ngoài hậu môn và chúng được thông với nhau.
  • Rò hậu môn không hoàn toàn: chỉ có 1 lỗ rò duy nhất ỏ trên đường rò.
  • Rò hậu môn phức tạp: đường rò có nhiều lỗ rò ở các vị trí hiểm hóc.
  • Rò hậu môn đơn giản: đường rò ít lỗ rò và đều nằm ở vị trí ít ngóc ngách.
  • Rò hậu môn trong cơ thắt: do áp xe ở vùng da gần hậu môn hình thành, dễ điều trị và khả năng tái phát thấp.

Bệnh rò hậu môn có nguy hiểm không?

Rò hậu môn là bệnh lý không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng đây là bệnh lý khá nhạy cảm khiến người bệnh mặc cảm. Vì vậy khi phát hiện bệnh đã tiến triển nặng theo thời gian gây ra hiện tượng nhiễm trùng hậu môn làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng.

Hiện tượng nhiễm trùng: rò hậu môn thường gây ngứa ngáy, đau rát, lở loét,.. làm suy giảm hệ miễn dịch của người bệnh, khiến các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Theo thời gian số lượng các lỗ rò và đường rò tăng lên: các lỗ rò sẽ lây lan ra các khu vực xung quanh và hình thành nên các đường rò mới, gây nhiều ảnh hưởng đến việc đi vệ sinh cũng như khó khăn trong sinh hoạt cũng như công việc.

Ung thư trực tràng: nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, rò hậu môn có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư trực tràng, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, việc điều trị kịp thời và đúng cách là điều vô cùng cần thiết. Phẫu thuật rò hậu môn là phương pháp điều trị duy nhất mang lại hiệu quả cho người bệnh. 

Mổ rò hậu môn là phương pháp điều trị duy nhất giúp xử lý nhanh chóng các lỗ rò, xử các ổ viêm và nhanh liền sẹo. Tuy nhiên việc áp dụng các biện pháp phẫu thuật không chính xác hoặc điều trị không triệt để có thể gây nên các hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị khi thấy có các dấu hiệu bất thường.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (BUH) phương pháp phẫu thuật mổ hở đang được các bác sĩ Khoa Ngoại BUH áp dụng điều trị triệt để rò hậu môn hiệu quả, tránh tình trạng tái phát trở lại. Phẫu thuật mổ hở nhằm tạo đường lưu thông để các dịch mủ chảy ra ngoài, giúp vết thương khô thoáng, hạn chế lây lan ra các vùng da xung quanh, cải thiện tình trạng bệnh. Tại đây các bác sĩ sẽ ăn cứ vào vị trí và tính chất của đường rò mà có biện pháp phẫu thuật điều trị phù hợp nhất để mang lại hiệu quả điều trị cao. 

Tại BUH, chi phí điều trị được BHYT chấp nhận thanh toán, điều này giúp người bệnh được điều trị hiệu quả với chi phí hợp lý. 

Khoa Ngoại BUH sở hữu đội ngũ Bác sĩ chuyên môn cao, là đơn vị tiên phong cập nhật ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến vào trong điều trị cho người bệnh, kết hợp trang thiết bị hiện đại nhằm đem lại hiệu quả điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân.

Những lưu ý chăm sóc sau phẫu thuật được các bác sĩ Khoa Ngoại BUH hướng dẫn

Chế độ ăn uống sau mổ: 

  • Ăn nhiều rau xanh, rau củ, trái cây tươi; các thực phẩm nhuận tràng…
  • Uống nhiều nước ngăn chặn được tình trạng táo bón.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và protein như các loại đậu, thịt lợn, thịt gà…
  • Không ăn mặn, các gia vị cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ.. 
  • Hạn chế ăn các loại thịt cừu, thịt bò và hải sản.

Vệ sinh đúng cách: 

  • Ngâm hậu môn bằng nước ấm có pha Povidone với nồng độ 3 – 4% để làm giảm các cơn đau, ngăn phù nề và khử trùng vết mổ.
  • Không băng kín vết mổ, giúp nhanh khô miệng.
  • Mặc quần áo rộng, thoáng mát, thấm hút tốt.
  • Vệ sinh khu vực hậu môn sạch sẽ và đúng cách, đặc biệt là sau khi đi đại tiện.
  • Thay băng gạc thường xuyên và không để băng gạc bị ướt tránh vi khuẩn xâm nhập gây viêm.

Thay đổi chế độ sinh hoạt:

  • Không tắm bồn để tránh xảy ra hiện tượng viêm nhiễm ngược dòng.
  • Không đứng hoặc ngồi một chỗ trong thời gian dài
  • Không rặn quá mạnh hoặc rặn quá lâu khi đi đại tiện để tránh gây áp lực lên vùng hậu môn – trực tràng.

Để lại một bình luận