ĐIỀU TRỊ NHÂN TUYẾN GIÁP LÀNH TÍNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐỐT SÓNG CAO TẦN TẠI BUH

Bệnh lý nhân tuyến giáp là gì?

Nhân tuyến giáp là bệnh lý thường gặp của tuyến nội tiết. Bệnh lý này chiếm một tỉ lệ không nhỏ trong dân số, phần lớn là lành tính. Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn gấp 5 lần nam giới, tăng lên ở người già, ước tính khoảng 50% người trên 60 tuổi có nhân tuyến giáp. Đa số bệnh nhân bị nhân tuyến giáp không có triệu chứng và được phát hiện tình cờ. Với các nhân giáp lớn có thể gây ra các triệu chứng sau cho người bệnh: Khó thở, nuốt vướng, ho, khàn tiếng… Ngoài ra còn có gây mất thẩm mỹ do nhân to, làm biến dạng vùng cổ.

Ưu điểm của phương pháp đốt sóng cao tần điều trị nhân tuyến giáp lành tính

Phương pháp điều trị thông thường là điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật. Trong đó phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị triệt để phổ biến. Tuy nhiên, việc điều trị loại bỏ nhân giáp bằng phẫu thuật khiến nhiều người bệnh lo ngại vì một số biến chứng sau mổ, thời gian phục hồi chậm, phải dùng thuốc lâu dài, để lại sẹo không thẩm mỹ…

Trong những năm gần đây trên thế giới và các bệnh viện lớn trong nước bắt đầu ứng dụng các kỹ thuật ít xâm lấn để điều trị nhân giáp lành tính. Trong đó kỹ thuật điều trị bằng sóng cao tần (RFA) là giải pháp công nghệ cao được áp dụng phổ biến hiện nay để điều trị nhân tuyến giáp với ưu điểm vượt trội:

  •   Hiệu quả điều trị cao, an toàn.
  •   Ít xâm lấn, không đau, không để lại sẹo
  •   Bảo tồn tối đa chức năng tuyến giáp
  •   Chỉ cần gây tê tại chỗ quanh tuyến giáp, không cần phải gây mê từ đó bệnh nhân vẫn có thể giao tiếp với Bác sĩ trong thời gian thực hiện thủ thuật.
  •   Thời gian nằm viện ngắn, tiết kiệm chi phí điều trị.

Kỹ thuật đốt sóng cao tần với nguyên lý hoạt động như sau: Khi chọc kim vào khối u, dưới tác dụng của dòng điện xoay chiều truyền từ nguồn đến kim đốt, các ion trong tổ chức mô xung quanh vị trí kim bị dao động, cọ xát gây ra nhiệt. Nhiệt này có tác dụng đốt tổ chức u, gây hoại tử mô u.

Quá trình đốt bằng sóng cao tầng và giảm kích thước khối u (Nguồn ảnh minh họa: http://www.withsim.com/)

Các trường hợp chỉ định điều trị bằng đốt sóng cao tần

Chỉ định điều trị bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần:

  • Nhân tuyến giáp được xác định lành tính bằng siêu âm và sinh thiết.
  • Kích thước từ 2cm trở lên và có triệu chứng: đau, nuốt khó, khó thở, khàn tiếng, khó chịu vùng cổ.
  •  Nhân giáp lớn làm mất thẩm mỹ vùng cổ.

Sử dụng sóng cao tần điều trị nhân tuyến giáp lành tính tại Đơn vị Ung bướu BUH

Ngày 6/9/2022, Bệnh nhân nữ, 38 tuổi đến BUH với lý do khối u vùng cổ gây nuốt vướng. Theo lời kể, bệnh nhân phát hiện khối u vùng trước cổ đã lâu nhưng chưa điều trị. Gần đây, bệnh nhân thấy u lớn hơn và gây nuốt vướng nên đến bệnh viện thăm khám. Sau khi thăm khám, các Bác sĩ nhận thấy u vùng trước cổ vị trí thùy trái tuyến giáp kích thước #3x3cm, mật độ chắc, giới hạn rõ, di động theo nhịp nuốt.

Bệnh nhân được chỉ định siêu âm và xét nghiệm sinh thiết bằng kim nhỏ. Dựa vào các dấu hiệu và kết quả cận lâm sàng, Bác sĩ đơn vị Ung bướu chẩn đoán nhân giáp thùy trái và nang giáp ở eo tuyến giáp lành tính. Bệnh nhân được giải thích cặn kẽ về các phương pháp điều trị và ưu điểm, nhược điểm của từng phương pháp. Sau khi hiểu rõ về bệnh của mình cũng như các biện pháp điều trị. Bệnh nhân đã quyết định lựa chọn đốt nhân giáp bằng sóng cao tần để điều trị.

Quá trình điều trị được Bác sĩ Từ Ngọc Hiếu cùng ê-kíp thực hiện trong vòng 45 phút.

Sau khi tiến hành đốt bệnh nhân nói rõ, không đau, không chảy máu. Được cho xuất viện ngay trong buổi chiều. Sau hơn 7 ngày điều trị, bệnh nhân quay lại Bệnh viện tái khám và cảm thấy rất hài lòng với hiệu quả điều trị. Khối u vùng trước cổ nhỏ đi, không nhìn thấy nữa. Triệu chứng nuốt vướng trước kia cũng không còn. Bệnh nhân được BSCKI. Từ Ngọc Hiếu dặn dò kỹ lưỡng về quá trình tái khám, theo dõi tiếp theo và yên tâm ra về.

Hiện nay, kỹ thuật đốt sóng cao tần điều trị các bệnh lý nhân tuyến giáp đã được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (BUH). BUH có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để triển khai kỹ thuật, quy trình thăm khám và thực hiện đốt sóng cao tần đều được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm sẽ đem lại hiệu quả điều trị cao, hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra trong và sau khi điều trị.

Lưu ý: Để được tư vấn trực tiếp và hoàn toàn miễn phí, Quý Khách Hàng vui lòng bấm số HOTLINE 1900 1147

 

Để lại một bình luận