Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (GLOBOCAN), ở Việt Nam, ung thư gan vượt trên cả ung thư phổi và ung thư vú về tỷ lệ mắc cũng như tử vong, với con số ước tính hơn 26 ngàn ca mới mắc hàng năm và con số gần tương tự về tử vong. Nguyên nhân chủ yếu là do virus viêm gan B, viêm gan C mạn tính cùng với tình trạng lạm dụng rượu bia… Tuy nhiên, ung thư gan hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu bệnh ở giai đoạn sớm.

Hiện nay Khoa Ngoại tổng hợp – Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột tiếp nhận thăm khám, tầm soát phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư gan, đồng thời triển khai đầy đủ các phương pháp điều trị, phẫu thuật ung thư qua từng giai đoạn. 

Vừa qua, Khoa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân (BN) (60 tuổi, trú tại TX Buôn Hồ, Đắk Lắk) bị ung thư gan xuất huyết ổ bụng nguy kịch. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi và được xuất viện.

BN cấp cứu tại BUH trong tình trạng tụt huyết áp nghiêm trọng, sau 30 phút hồi sức huyết áp BN đã dần ổn định lại. Khai thác bệnh sử của BN là ung thư gan theo bảng phân loại Barcelona cho ung thư gan là giai đoạn C, dựa trên các triệu chứng cho thấy BN có nguy cơ xuất huyết ổ bụng – một trong những biến chứng của ung thư gan có thể dẫn tới tử vong.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã chỉ định cho BN tiến hành chụp cắt lớp vi tính (CT) kiểm tra, kết quả CT cho thấy xuất huyết nhiều trong ổ bụng và có dấu hiệu thoát mạch từ khối u gan ở hạ phân thuỳ 2,3

Trước tình trạng khẩn cấp, các bác sĩ nhanh chóng chỉ định mổ cấp cứu cầm máu và cắt hạ phân thùy 2, 3. Cuộc mổ kéo dài 120 phút với diễn tiến rất phức tạp do BN đã lớn tuổi có nhiều yếu tố bệnh lý nền. Trong suốt cuộc mổ BN được truyền 4 đơn vị hồng cầu khối, 2 đơn vị huyết tương tươi. 

Sau mổ tình trạng bệnh nhân ổn định và có thể đi lại nhẹ nhàng từ ngày thứ 2, ống dẫn lưu được rút ngày thứ 4 và xuất viện vào ngày thứ 7. Để theo dõi và đảm bảo cho sức khỏe BN, các bác sĩ đã hội chẩn với các bác sĩ Ung Bướu tư vấn điều trị tiếp theo cho bệnh nhân, và hẹn tái khám sau xuất viện 7 ngày.

Theo BSCK2. Lê Đình Linh Khoa Ngoại tổng hợp BUH khuyến cáo: “Ung thư gan có tần suất gặp nhiều tại nước ta phần lớn do viêm gan siêu vi B. Để bảo vệ sức khỏe, người dân cần tiêm chủng ngừa viêm gan siêu vi B và khám sức khỏe tổng quát, nhất là siêu âm gan định kỳ 6 tháng một lần ở người có nguy cơ như nhiễm virus viêm gan và 3 tháng 1 lần ở bệnh nhân xơ gan. Ung thư gan hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu bệnh ở giai đoạn sớm.”

Với hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám, BUH tiếp nhận thăm khám, phát hiện sớm và điều trị ung thư ở các giai đoạn. Đặc biệt, Khoa ngoại tổng hợp BUH luôn ưu tiên áp dụng các kỹ thuật ít xâm lấn; mô hình điều trị đa mô thức & cá thể hóa trong điều trị; cập nhật liên tục các phác đồ điều trị mới nhất nhằm mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho bệnh nhân ung thư trong khu vực.

Để lại một bình luận